- நேரடியாக கேள் - வாடிக்கையாளரிடம் நேரடியாக கேட்கலாம்
- அடுத்த நிலை சுவை கூட்டு - வாடிக்கையாளரிடம் அந்த பொருளை வாங்குவதன் மூலம் அடுத்து அவருக்கு என்ன கிடைக்கும் என்று கூறலாம்
- தயக்கத்தை தங்கமாக்கு - வாடிக்கையாளர் நீங்கள் விளக்கும் பொழுது அது சம்பந்தமாக யோசிக்க துவங்கினால், அந்த தருணத்தில் ஆர்டர் எடுத்து கொள்ள அதிக வாய்ப்பு உள்ளது. அந்த தருணத்தில் தங்களுக்கு வாடிக்கையாளார் மேல் உள்ள அக்கரையை கோடிட்டு காட்டுங்கள்.
- பயன்கள் பட்டியலிடு - வாடிக்கையாளரிடம் அவர் பெற போகும் பயன்களை பட்டியலிட்டு காட்டுங்கள்
- நடைமுறை சூட்சும்ம கோடிடு - வாடிக்கையாளரிடம் இன்று உங்கள் பொருள் அவருக்கு ஏன், எப்படி, எவ்வாறு அவசியம் என்று கூறுங்கள்.
- தீதும் நன்றும் பிரித்து சொல் - வாடிக்கையாளரிடம் இதை வாங்குவதன் நன்மை-தீமைகளை கூறலாம். தீமைகளை குறைவாக கூறவேண்டும். அதன் மூலம் அவர்களுக்கு நம்பிக்கையை ஏற்படுத்த வேண்டும்.
- படிவம் காட்டி படியவை - வாடிக்கையாளரிடம் ஆர்டர் பார்மை வைத்துக்கொண்டு போசும் பொழுது அது ஆர்வத்தை துாண்டும்
- தொடர்பு கதை கூறு - வாடிக்கையாளரிடம் அந்த பொருளின் உபயோகம் சம்பந்தமான கதை, சம்பவங்களை பகிர்ந்து கொள்ளலாம்.
- ”ஆம்” பதில் கூற வை - வாடிக்கையாளரிடம் ”ஆம்” என்று அவர் பதில் கூறும்படியான கேள்விகளை கேட்டு கொண்டே வரும்பொழுது, இடையிடையே நம் பொருள் அவர் வாங்குவீர்களா என்று ”ஆம்” பதில் வரும் கேள்விகளை கேளுங்கள்
- விடமல் விரட்டி பிடி - வாடிக்கையாளர் வாங்கினால் என்னிடம் தான் வாங்க வேண்டும் இல்லையென்றால் அவர் அப்பொருளை வாங்க கூடாது என்ற அளவில் தொடர் முயற்சி செய்வும்.
வாடிக்கையாளர் உங்களை நோக்கி வருகிறாரா? - சந்திப்பு நேரத்தில் கவனிக்க வேண்டியவை
- உங்களிடம் வரச்சொன்ன நேரத்தில் எதிபார்த்து காத்திருக்கிறார் - முதல் படி கடந்து விட்டீர்கள்
- முகத்தில் புன்னகை படர்ந்திருக்கிறது - இரண்டாம் படி கடந்து விட்டீர்கள்
- நீங்கள் பேசும்பொழுது உங்கள் கண்களை பார்க்கிறார் - மூன்றாம் படி கடந்து விட்டீர்கள்
- இடையில் வரும் அழைப்புகளை தவிற்கிறார் - நான்காம் படி கடந்து விட்டீர்கள்
- இடையில் உங்களை உரையாடல் சம்பந்தமாக கேள்வி எழுப்புகிறார் - ஐந்தாம் படி கடந்து விட்டீர்கள
- பொருளை பயன்படுத்துகிறவா்கள் சம்பந்தமான கேள்வி எழுப்புகிறார் - ஆறாம் படி கடந்து விட்டீர்கள்
- பொருளின் விலை பற்றி கேட்க துவங்குகிறார் - ஏழாம் படி கடந்து விட்டீர்கள்
- ஆர்டர் செய்யும் முறைகளை கேட்ட துவங்குகிறார் - எட்டாம் படி கடந்து விட்டீர்கள்
- முன்பணம் அல்லது உத்திரவதம் கொடுக்கிறார் - ஒன்பதாம் படி கடந்து விட்டீர்கள்
- ஆர்டர் கொடுக்கிறார் - பத்தாம் படி கடந்து விட்டீர்கள்
உங்கள் பையில் இருக்க வேண்டியவைகள்
- ஆர்வம் (Interest)
- ஆதாரங்கள் (Proofs)
- ஆர்டா் பார்மகள் (Forms)
- ஆக்னைகள் (Terms & Conditions)
- ஆராய்ச்சி முடிவுகள் (Research & Survey Results)
- ஆளுமை திறன் (Leadership)
- ஆருடங்கள் (Forecasting)
- சந்திப்பவரின் விருப்பு - வெறுப்பு (Customer's Interest)
எதுவும் செய்!
எல்லாம் செய்!!
எப்பொழுதும் செய்!!!
ஏதாவது செய்!!!!
விற்பனை வரும்படி செய்!!!!!
No comments:
Post a Comment